Sau khi đi kiểm tra thực tế thi công, kiểm tra hồ sơ dự án và nghe báo cáo về tình hình thực hiện dự án, Hội đồng nghiệm thu Nhà nước ghi nhận đến thời điểm tháng 11/2019 công tác triển khai thi công trên công trường, thẩm định bản vẽ thiết kế thi công và giải phóng mặt bằng đã có những chuyến biến rõ rệt.
Hội đồng nghiệm thu làm việc tại văn phòng dự án
Về công tác quản lý chất lượng trong thi công xây dựng trên công trường, cơ bản đã đáp ứng được các yêu cầu, tuy nhiên Hội đồng nghiệm thu Nhà nước đề nghị cần tăng cường hơn nữa công tác quản lý chất lượng của dự án, đặc biệt là quan trắc lún. Hội đồng cũng đề nghị tỉnh Tiền Giang với vai trò Cơ quan Nhà nước có thẩm quyền của dự án, phối hợp chặt chẽ cùng chủ đầu tư trong công tác giám sát quản lý chất lượng công trình.
Ông Nguyễn Văn Dũng - Phó Tổng Giám đốc BOT Trung Lương - Mỹ Thuận báo cáo tình hình thực hiện dự án
Thay mặt cho tổ chuyên gia của Hội đồng, ông Dương Tất Sinh cho rằng, chủ đầu tư, ban quản lý dự án, các nhà thầu trong thời gian vừa qua mặc dù trong điều kiện kinh phí cực kỳ eo hẹp nhưng đã rất cố gắng để tổ chức được mặt bằng công trường thi công rất tốt.
Ở một diễn biến khác, ngày 15/11, đoàn công tác của tỉnh Quảng Ninh do ông Cao Tường Huy - Phó Chủ tịch UBND tỉnh dẫn đầu đã đến tỉnh Tiền Giang để nghiên cứu, học tập, trao đổi kinh nghiệm về quản lý, thực hiện dự án cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận.
Tỉnh Quảng Ninh là Cơ quan Nhà nước có thẩm quyền thực hiện dự án cao tốc Vân Đồn - Móng Cái. Hiện nay, dự án đang trong quá trình triển khai, tuy nhiên dự án này đang gặp một số khó khăn vướng mắc về phương án tài chính, tín dụng, lãi vay và kinh nghiệm xử lý thủ tục.
Đối với dự án cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận hiện nay, Tập đoàn Đèo Cả tham gia không phải với tư cách là cổ đông mà chỉ tham gia với vai trò quản trị công ty, điều hành dự án. Mặc dù không tham gia góp vốn đầu tư vào dự án nhưng với tinh thần hết sức trách nhiệm, Tập đoàn Đèo Cả đã tập trung nhân lực, sắp xếp lại bộ máy quản trị để quản lý dự án, cùng doanh nghiệp dự án chủ động, tích cực làm việc với Hội đồng nghiệm thu Nhà nước, Kiểm toán Nhà nước, Thanh tra Thuế, Cơ quan Cảnh sát điều tra– Bộ Công an để tiến hành rà soát lại toàn bộ hồ sơ dự án, giải quyết các tồn tại trước đây, đồng thời loại bỏ nhà đầu tư 0 đồng, loại nhà thầu yếu kém và điều chỉnh tổng mức đầu tư.
Thời gian qua, khi nguồn vốn ngân sách nhà nước hỗ trợ cho dự án là 2.186 tỷ đồng và vốn vay tín dụng từ các ngân hàng chưa được cấp về cho dự án. Nhưng đến nay, toàn tuyến có trên 50 cây cầu đã ra hình hài, với 40km nền đất yếu đang được cắm bấc thấm, trải vải địa kỹ thuật và đắp cát gia tải. Khối lượng thi công của dự án hiện đã đạt 27%, tăng 17% trong thời gian 6 tháng so với 1 thập kỷ trước đó chỉ đạt 10%.
Tại dự án cao tốc Vân Đồn - Móng Cái, Tập đoàn Đèo Cả không tham gia thực hiện dịch vụ tư vấn hay thi công như dự án Trung Lương – Mỹ Thuận mà chỉ hỗ trợ hướng dẫn tỉnh Quảng Ninh cách triển khai, thực hiện các yêu cầu cụ thể khi lãnh đạo tỉnh có ý kiến.
Đoàn công tác tỉnh Quảng Ninh đến thăm và nghe chia sẻ về kinh nghiệm điều hành, quản trị dự án cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận
Đoàn công tác tỉnh Quảng Ninh rất trân trọng những tình cảm, những chia sẻ kinh nghiệm quý báu từ các lãnh đạo của Tập đoàn Đèo Cả. “Sau chuyến thăm và làm việc này, hai bên sẽ cùng ngồi lại để bàn bạc cụ thể các vướng mắc của dự án và đi đến những quyết định hợp tác. Với kinh nghiệm của Đèo Cả tôi rất mong muốn Đèo Cả sẻ sẵn sàng hỗ trợ tỉnh Quảng Ninh trước mắt ở dự án này và các dự án khác trong tương lai”, ông Cao Tường Huy bày tỏ.
Ông Lưu Xuân Thuỷ - Phó Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Đèo Cả chia sẻ: “Với kinh nghiệm triển khai, giải cứu những dự án khó, phức tạp về kỹ thuật và pháp lý như Bắc Giang - Lạng Sơn, Trung Lương - Mỹ Thuận cùng với trách nhiệm của mình đối với xã hội và theo đề nghị của UBND tỉnh Quảng Ninh thì Tập đoàn Đèo Cả sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệmvới tỉnh Quảng Ninh”.
Minh Anh