Theo ông Hồ Minh Hoàng, Chủ tịch Hội đồng quản trị Tập đoàn Đèo Cả, việc thông xe kỹ thuật dự án cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận giúp kiểm soát đánh giá chất lượng công trình, qua đó tiến hành điều chỉnh, khắc phục, giải quyết các việc tồn tại để người dân bằng lòng khi trả phí dịch vụ tương xứng với sản phẩm chất lượng. “Sự quan tâm của Đảng và Nhà nước và chính phủ qua các thời kỳ rất rõ nét. Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc trong nhiệm kỳ của mình đã hỗ trợ dự án trong việc chuyển Cơ quan nhà nước có thẩm quyền về tỉnh Tiền Giang và việc thu xếp vốn. Trong năm qua, đặc biệt là đợt dịch Covid-19 bùng phát vừa rồi, chúng tôi nhận được sự quan tâm chỉ đạo của Thủ tướng Phạm Minh Chính về thực hiện “3 tại chỗ”, “1 cung đường 2 điểm đến,… Chúng tôi cũng thường xuyên báo cáo và nhân được sự đồng thuận, ủng hộ và những chỉ đạo rất cụ thể khác của Thủ tướng nhằm mục đích sớm đưa dự án này cán mốc thông tuyến phục vụ người dân”, ông Hồ Minh Hoàng chia sẻ.
Lễ cắt băng thông xe kỹ thuật cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận
Phát biểu tại lễ thông xe, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh, cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận là công trình có ý nghĩa quan trọng, góp phần gỡ nút thắt về giao thông cho khu vực Đồng bằng sông Cửu Long.
Theo Chủ nước cho rằng, quá trình triển khai dự án kéo dài do nhiều nguyên nhân, để tháo gỡ khó khăn, đã có một số quyết định táo bạo, quan trọng được thực hiện, trước hết là chuyển cơ quan Nhà nước có thẩm quyền sang UBND Tiền Giang; thay đổi đơn vị quản lý, điều hành, chọn Tập đoàn Đèo Cả là đơn vị quản lý, điều hành, tổ chức thi công mới. Nhờ vậy, những vấn đề dự án gặp phải đã được vượt qua như thiếu vốn, thiếu vật liệu, xử lý nền đất yếu và ảnh hưởng của dịch Covid-19 trong thời gian thi công.
Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại lễ thông xe cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận
Chủ tịch nước nhấn mạnh, với sự quyết tâm cao, chỉ đạo quyết liệt của Trung ương, tỉnh Tiền giang, sự vào cuộc của các nhà khoa học, đơn vị thi công, chúng ta đã thực hiện tốt lời hứa với nhân dân Đồng bằng sông Cửu Long, sớm đưa công trình vào sử dụng, góp phần thuận lợi phát triển khu vực này. Đây là công trình thắng lợi của ý chí, quyết tâm, tinh thần trách nhiệm cao của chủ đầu tư, đơn vị thi công; thắng lợi của doanh nghiệp Việt Nam tự cường vươn lên.
Thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đã đặc biệt biểu dương Tập đoàn Đèo Cả đã điều hành, chỉ đạo quyết liệt, thi công ngày đêm để dự án đạt được mốc thông xe kỹ thuật. Chủ tịch nước lưu ý, Tập đoàn Đèo Cả và các đơn vị tham gia dự án không được thỏa mãn với thành quả ban đầu, cần tiếp tục hoàn thiện để khánh thành công trình đúng quy định. Sau đó là tiếp tục quản lý tốt công trình, khắc phục điểm bất cập về chất lượng nếu có, đặc biệt là quyết toán, kiểm toán dự án đúng quy định pháp luật. Quá trình khai thác phải bảo đảm an toàn giao thông, tạo điều kiện cho người dân đi lại thuận tiện, nhất là trong dịp Tết Nguyên đán 2022.
Tuyến cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận có tổng chiều dài 51,5km, bề rộng nền đường 17m, mặt đường 16m, gồm 4 làn xe. Trên tuyến có 53 cầu, trong đó có 39 cầu trên tuyến chính, 14 cầu vượt và cầu trên tuyến nối. Tổng mức đầu tư hơn 12.600 tỷ đồng, trong đó vốn ngân sách nhà nước hỗ trợ hơn 2.100 tỷ đồng, vốn của nhà đầu tư, vốn tín dụng hơn 10.400 tỷ đồng. Hiện nay, dự án đã hoàn thành tuyến chính và cơ bản hoàn thành các tuyến nối. Doanh nghiệp dự án sẽ phối hợp với Bộ Giao thông vận tải, UBND tỉnh Tiền Giang và các cơ quan liên quan kiểm soát các vấn đề an ninh trật tự trong quá trình tổ chức phục vụ phương tiện lưu thông trong dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần (từ ngày 25-1 đến ngày 10-2-2022), bảo đảm an toàn, thuận tiện cho người dân.
Cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận là tuyến huyết mạch có vai trò đặc biệt quan trọng trong giao thương kết nối khu vực Đồng bằng sông Cửu Long với TP Hồ Chí Minh và vùng kinh tế trọng điểm phía Nam nhưng suốt gần 10 năm đầu triển khai (2009 đến 2019) dự án đã 2 lần thay đổi nhà đầu tư, 3 lần thay đổi tổng mức đầu tư, 4 lần lùi thời hạn hoàn thành, chỉ đạt được 10% khối lượng.
Suốt 10 năm đầu triển khai, dự án Trung Lương – Mỹ Thuận chỉ đạt được 10% tiến độ
Tháng 3-2019, liên danh các nhà đầu tư đã mời Tập đoàn Đèo Cả tham gia quản trị, điều hành thông qua doanh nghiệp dự án là Công ty Cổ phần BOT Trung Lương - Mỹ Thuận. Tháng 4-2019, với sự nỗ lực vượt khó của hàng nghìn cán bộ, kỹ sư, công nhân ngày đêm bám sát và miệt mài thi công công trình bằng tinh thần “ba xuyên”: “Xuyên đêm”, “xuyên lễ, tết”, “xuyên dịch”, Tập đoàn Đèo Cả đã hoàn thành thông tuyến cao tốc trước ngày 31-12-2020, đúng theo tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, chỉ hơn 1 năm rưỡi sau ngày tái khởi động.
Trong 2 năm (2020-2021), dự án chịu ảnh hưởng nặng nề do dịch Covid-19. Tháng 6-2021, hơn 40 cán bộ và người lao động nhiễm bệnh, hàng trăm cán bộ, kỹ sư, công nhân phải thực hiện cách ly y tế, 13 gói thầu phải tạm ngưng thi công... Trước tình hình đó, Tập đoàn Đèo Cả đã cùng tỉnh Tiền Giang báo cáo Chính phủ, chủ động kiến nghị Bộ Y tế phân bổ nguồn vắc xin cho người lao động làm việc trực tiếp và gián tiếp tại dự án Trung Lương - Mỹ Thuận. Đồng thời, điều động bổ sung nhân sự kịp thời từ các dự án khác vào bổ sung, thực hiện “3 tại chỗ”, “1 cung đường 2 điểm đến” với tinh thần không để các hoạt động thi công bị gián đoạn.
Sau gần 3 năm tiếp nhận điều hành, nhận được sự ủng hộ của người dân, sự quan tâm chỉ đạo của Chính phủ, tỉnh Tiền Giang, các bộ, ngành, giải ngân tích cực của các ngân hàng hợp vốn, đặc biệt là sự đồng thuận cao của các nhà đầu tư, nhà thầu và hàng nghìn cán bộ, nhân viên… Tập đoàn Đèo Cả đã nỗ lực ngày đêm đưa dự án cán mốc thông xe kỹ thuật, tiếp tục kiểm soát chất lượng trong quá trình lưu thông trước Tết và sẽ đưa vào khai thác chính thức sau khi tổ chức hiệu chỉnh kỹ thuật.
Nguyễn Nga