Chạy thực nghiệm thông tuyến cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận

28/12/2020

Ngày 28/12/2020, Công ty Cổ phần BOT Trung Lương - Mỹ Thuận đã tổ chức kiểm tra, chạy thực nghiệm thông tuyến cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận, từ nút giao Thân Cửu Nghĩa, huyện Châu Thành (điểm đầu tuyến) đến nút giao An Thái Trung, huyện Cái Bè, tỉnh Tiền Giang (điểm cuối tuyến).

Các đại biểu dự buổi kiểm tra, chạy thực nghiệm thông tuyến Dự án

Như vậy, đến thời điểm này với sự nỗ lực của nhà đầu tư, doanh nghiệp điều hành, các nhà thầu, Bộ Giao thông vận tải, Cơ quan Nhà nước có thẩm quyền và các ngân hàng hợp vốn đã thực hiện nghiêm túc cam kết thông tuyến trước 31/12/2020, làm tiền đề hoàn thành dự án trong năm 2021.

Khởi công tháng 11/2009, sau 10 năm đình trệ, tiến độ chỉ đạt 10% khối lượng, đến tháng 3/2019, liên danh các nhà đầu tư đã mời Công ty Cổ phần Tập đoàn Đèo Cả tham gia quản trị, điều hành dự án. Sau hơn 1 năm tái khởi động, dự án đã đạt 75% khối lượng, sẽ hoàn thành trong năm 2021.

Với phương châm “Muốn thông đường thực địa, phải thông đường trách nhiệm”, “Dự án chậm một ngày, thêm một ngày mắc nợ với nhân dân”, Doanh nghiệp Dự án đã lập tiến độ gắn trách nhiệm cho chính mình và các bên liên quan đến Dự án, cán bộ, kỹ sư và công nhân thực hiện làm việc 3 xuyên “xuyên đêm, xuyên tết, xuyên dịch” thay ca nhau ngày đêm bám sát công trường, cùng vượt khó, biến thách thức thành cơ hội, biến sự hoài nghi thành động lực, lấy lại lòng tin đã mất.

Họp đánh giá thực nghiệm thông tuyến cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận

Cùng ngồi trên xe điều hành dự án và đi trải nghiệm hết hơn 51km tuyến cao tốc, Đại biểu Dương Trung Quốc bày tỏ niềm vui mừng, phấn khởi: “Đây là một chuyến đi hết sức ấn tượng, Tập đoàn Đèo Cả đã khắc phục được những khó khăn của một “dự án treo” để kéo dài quá lâu và đưa dự án thông tuyến không những đúng tiến độ mà có thể nói là vượt trước tiến độ”.

Quyết tâm không lỗi hẹn với nhân dân, chủ đầu tư đã tổ chức thực hiện dự án đảm bảo mốc thông tuyến theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ. Hiện nay, tuyến cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận có thể phục vụ người dân (xe khách dưới 16 chỗ và xe tải dưới 2,5 tấn với tốc độ ≤ 40Km/h) vào dịp Tết Nguyên đán năm 2021 trong trường hợp QL1A quá tải; Tuy nhiên việc này cần được các cơ quan chức năng (Bộ GTVT, UBND tỉnh Tiền Giang, Sở GTVT tỉnh Tiền Giang, …) làm đầu mối tổ chức thực hiện. Mục đích của việc phục vụ nhân dân đi lại trong dịp Tết là giảm bớt mệt mỏi vì ùn tắc giao thông trong nhiều năm qua.

Chạy thực nghiệm thông tuyến cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận

“Việc thông tuyến cao tốc này là mong mỏi của toàn dân chứ không chỉ riêng người dân miền Tây. Khi tham gia vào dự án, chúng tôi đã cam kết với Thủ tướng và cử tri cả nước là sẽ thông tuyến vào cuối năm 2020, và chúng tôi đã thực hiện đúng hẹn lời cam kết này. Quan điểm của chúng tôi là sẵn sàng phục vụ người dân lưu thông tạm trong dịp Tết sắp tới để giải quyết tình huống tuyến Quốc lộ 1 bị ùn tắc, kẹt xe. Nếu cơ quan nhà nước có thẩm quyền cho phép, chúng tôi sẵn sàng phục vụ” ông Hồ Minh Hoàng - Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Đèo Cả nói.

Cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận không phải là dự án duy nhất thông xe tạm thời mà trước đây tại các Dự án khác, Tập đoàn Đèo Cả đã chủ động “mở cửa” giải quyết các tình huống khẩn cấp như mở đường để giải quyết ùn tắc giao thông do tai nạn, tạm thông tuyến cho phương tiện lưu thông xuyên qua hầm qua hầm Cổ Mã (tháng 12/2016), khi mưa lớn đã làm hàng trăm khối đất đá đổ xuống đường khiến giao thông tê liệt, hàng nghìn phương tiện ùn ứ nhiều giờ đồng hồ trên Đèo Cả; cho xe lưu thông tạm thời tại dự án Bắc Giang - Lạng Sơn khi có tai nạn xảy ra trên tuyến Quốc lộ 1A; vào tháng 10/2020 mới đây, mở tạm thời đường dẫnhầm Hải Vân 2 thông xe một chiều khi có tai nạn xảy ra trên đường dẫn ở hầm Hải Vân 1.

Minh Anh