Dịp Tết Nguyên đán 2021, cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận sẽ cho xe dưới 16 chỗ, xe dưới 2.5 tấn lưu thông từ đầu tuyến (nút giao Thân Cửu Nghĩa) đến cuối tuyến (nút giao An Thái Trung). Đó là thông tin chỉ đạo của ông Hồ Minh Hoàng, Chủ tịch HĐQT Công ty CP BOT Trung Lương - Mỹ Thuận trong chuyến kiểm tra tiến độ thi công ở dự án vào ngày 16/9/2020.
Theo nội dung ông Hoàng cho biết, việc thông tuyến này xuất phát từ mong muốn chia sẻ khó khăn với người tham gia giao thông về miền Tây trước tình trạng kẹt xe trên QL1 (qua tỉnh Tiền Giang). Quyết định này không phải là quy định bắt buộc trong hợp đồng ký với cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền là tỉnh Tiền Giang. “Việc thông tuyến này, trong hợp đồng đã ký giữa cơ quan nhà nước có thẩm quyền tỉnh Tiền Giang và Nhà đầu tư không có quy định bắt buộc chúng tôi phải đáp ứng việc thông tuyến cho xe cộ có thể lưu thông. Nhưng theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và để phục vụ cho người dân, chúng tôi đã cam kết là sẽ thông tuyến vào cuối năm nay, hướng tới mục tiêu phục vụ nhu cầu đi lại của người dân trong dịp Tết Nguyên đán, giảm bớt tai nạn và ùn tắc. Đây là Nhà đầu tư tự nguyện phục vụ, chia sẻ, để người dân Vùng ĐBSCL đi về quê ăn tết đỡ cực hơn và quay trở lại làm việc cũng đỡ cực hơn”. Ông Hồ Minh Hoàng – Chủ tịch HĐQT Công ty CP BOT Trung Lương – Mỹ Thuận chia sẻ.
Ông Hồ Minh Hoàng – Chủ tịch HĐQT Công ty CP BOT Trung Lương – Mỹ Thuận, kiểm tra tiến độ tại gói thầu XL19, nút giao An Thái Trung
Thời gian qua, dự án phải đối mặt với rất nhiều thách thức như dịch bệnh, hạn hán, xâm nhập mặn, các đập ngăn mặn cản trở đường vận chuyển vật tư vật liệu và khan hiếm cát, đá, đất đắp bao… Tất cả các yếu tố ảnh hưởng này trên thực tế đều đẩy giá vật liệu tăng cao, làm tăng chi phí xây dựng và một số phát sinh khác do thay đổi thiết kế, phát sinh đường gom, cầu tạm cũng làm cho chi phí xây dựng dự án tăng. Tuy nhiên đến thời điểm này, chi phí xây dựng vẫn nằm trong sự kiểm soát, không vượt tổng mức đầu tư. Điều làm dự án băn khoăn, lo lắng nhất hiện nay có thể ảnh hưởng đến tiến độ của dự án, đó là chưa xác định được vị trí đặt trạm cũng như quy mô trạm thu phí của tuyến cao tốc này.
“Chúng tôi đã vượt qua những thời điểm khó khăn do hạn mặn và Covid-19, nhưng hiện vẫn đang phải đối mặt với một thách thức khác, đó là việc Bộ GTVT chưa quyết định về vị trí đặt trạm thu phí trên tuyến cao tốc này để chúng tôi có thể thiết kế thi công kịp tiến độ đưa dự án vào khai thác”, ông Hồ Minh Hoàng nói.
Mặc dù Doanh nghiệp dự án (đại diện cho Chủ đầu tư) đã nhiều lần gửi văn bản đến CQNNCTQ là tỉnh Tiền Giang, và trong lần thứ 3 đến thị sát, kiểm tra tiến độ dự án cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận (ngày 31.7.2020), Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã chỉ đạo giao Bộ GTVT sớm thống nhất với nhà đầu tư và UBND tỉnh Tiền Giang về vị trí trạm thu phí của cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận, nhưng đến nay vẫn chưa có phản hồi về vị trí đặt trạm cũng như quy mô của trạm thu phí.
Về vấn đề trạm thu phí, Bà Nguyễn Thị Thanh Phương - Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình dân dụng và công nghiệp tỉnh Tiền Giang cho biết:Về chủ trương, tỉnh Tiền Giang ủng hộ quan điểm đề xuất điều chỉnh 2 vị trí trạm thu phí ở đầu và cuối tuyến theo đề xuất của DNDA để phù hợp tình hình thực tế hiện nay. Tuy nhiên, về quy chế quản lý nhà nước thì phải có ý kiến của Bộ GTVT và đến nay vẫn chưa có ý kiến gì.
Dự án cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận, sau hơn 1 năm nỗ lực thi công, khối lượng công việc đã đạt được gần 65%, với 31/36 gói thầu xây lắp đã triển khai thi công, 5 gói thầu còn lại (chiếu sáng, trạm thu phí, ITS,..) sẽ triển khai theo tiến độ dự án. Các nhà thầu đã tiến hành rải thử nghiệm cấp phối bê tông nhựa C19 ở nút giao Thân Cửu Nghĩa và tháng 9/2020 thi công đại trà tại gói thầu XL04 và gói thầu XL19 ở cuối tuyến đã tiến hành thảm nhựa từ Km0+000 đến Km0+550 ở bên phải tuyến QL30.
Minh Anh