“Vượt bão Corona" xây "Khát vọng Cửu Long giang”

13/01/2022
Vượt nhiều khó khăn trong đại dịch, cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận sắp hoàn thành, góp sức tạo động lực cho vùng ĐBSCL phát triển.

Hành trình gian khó

Những ngày cận Tết Nhâm Dần 2022, nhiều đoạn video về cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận được chia sẻ. Những mét đường cuối cùng đã được thảm nhựa.

Hệ thống ITS, dải phân cách, lưới an toàn, biển báo… cũng đang được lắp đặt. Cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận sắp hoàn thành để góp sức phát triển khu vực Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL).

Cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận sắp được chính thức thông xe, tạo động lực phát triển kinh tế vùng sau hành trình 12 năm vượt gian khó - Ảnh minh họa

Hành trình 12 năm của tuyến cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận trải đầy gian khó. Gần 10 năm dưới sự quản lý điều hành của nhà đầu tư cũ, yếu kém, sai phạm dẫn đến dự án đổ bể.

Nhưng chỉ hơn 2 năm sau đó, tính từ thời điểm Tập đoàn Đèo Cả tham gia quản trị điều hành với hàng loạt các giải pháp quyết liệt, những vướng mắc, trở lực tồn đọng của dự án được cắt bỏ, mở đường hanh thông cho dự án tăng tốc thi công hoàn thành.

Thời gian qua, Covid-19 tấn công trực diện vào ban điều hành, các lán trại nơi hàng trăm kỹ sư, người lao động trên công trình cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận. Có thời điểm, hơn 40 cán bộ và người lao động của dự án là F0. Trong đó, có cả Phó Chủ tịch HĐQT và một số chỉ huy công trường.

Đèo Cả bây giờ là lực lượng tiên phong, tuy chịu tác động lớn của dịch Covid-19 nhưng đơn vị này vẫn duy trì được tiến độ và chất lượng thi công công trình, đặc biệt là việc “điều quân khiển tướng”, điều phối nhân sự, quản người… Đây cũng là kinh nghiệm thực tiễn quý giá mà doanh nghiệp này đã có được ngay cả trong bối cảnh dịch bệnh, hoàn thành các mục tiêu đề ra”, Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ phát biểu trong chuyến thăm dự án Trung Lương - Mỹ Thuận ngày 25/10/2021

“Tháng 6/2021 thời điểm căng nhất, Trung Lương - Mỹ Thuận bị "nhiễm bệnh". Hàng trăm nhân sự là F0, F1, F2 phải cách ly tập trung hoặc cách ly tại chỗ. Một số gói thầu phải tạm ngưng thi công. Việc cung ứng vật liệu tê liệt do nhiều địa phương thực hiện giãn cách xã hội”, ông Nguyễn Tấn Đông, Phó Chủ tịch Tập đoàn Đèo Cả kể lại.

Khi dịch bùng phát tại tỉnh Tiền Giang vào tháng 6/2021, nguồn vắc xin phòng Covid-19 trong cả nước đang khan hiếm, Tập đoàn Đèo Cả đã cùng với tỉnh Tiền Giang chủ động kiến nghị Bộ Y tế phân bổ nguồn vắc xin cho người lao động làm việc trực tiếp và gián tiếp tại dự án Trung Lương - Mỹ Thuận.

Cảm thông với lịch sử trắc trở và tình huống khẩn cấp của dự án, Bộ trưởng Bộ Y tế khi đó trực tiếp chỉ đạo ưu tiên hỗ trợ vắc xin cho Trung Lương - Mỹ Thuận để giải quyết nhanh nhất khâu phòng, chống lây nhiễm, ổn định và đảm bảo tiến độ đang thi công đang ở nhịp độ cao.

Cùng đó, các kịch bản ứng phó trước các diễn biến khó lường đến từ ngoại cảnh đã được xây dựng để tránh bị động. Lãnh đạo Tập đoàn Đèo Cả đã chỉ đạo xây dựng hình thành các ê kíp độc lập nằm ở các khu vực khác nhau để kịp thời ứng cứu điều phối công việc, kiểm soát nhân sự tại chỗ, quyết liệt đảm bảo tiến độ thực hiện các dự án trong bối cảnh dịch bệnh.

Cùng đó, điều phối bổ sung nhân sự kịp thời từ miền Bắc, miền Trung vào Nam thay thể cho các nhân sự đang phải cách ly, với tinh thần không để các hoạt động trong toàn hệ thống không bị gián đoạn.

Các phần việc trên tuyến chính cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận đã hoàn thành, sẵn sàng phục vụ người dân đi lại dịp Tết Nhâm Dần 2022.

Không để dự án vì thiếu tiền mà ngưng thi công, chậm tiến độ

Ông Hồ Đình Chung, Tổng Giám đốc Tập đoàn Đèo Cả nhớ lại: “Diễn biến dịch Covid-19 khó lường, tuy nhiên không vì vậy mà chúng tôi nản lòng. Lúc đó, chúng tôi đã chuẩn bị các phương án sẵn sàng “sống chung với dịch bệnh”.

Và các ca khúc “Khát vọng Cửu Long giang” và “Vượt bão Corona” do Chủ tịch Tập đoàn Hồ Minh Hoàng viết, như một liệu pháp tinh thần, làm kim chỉ nam vượt khó, chống dịch và quyết tâm hoàn thành nhiệm vụ mà anh em chúng tôi đã hát vang ở mọi nơi, qua các không gian công trình trong giai đoạn đặc biệt này... Chính những ca từ, giai điệu ấy làm động lực thôi thúc chúng tôi hoàn thành mục tiêu kép, vừa hạn chế tối đa ảnh hưởng của dịch bệnh, vừa tổ chức thi công hoàn thành dự án”.

"Trong thời điểm các tỉnh, thành phía Nam đồng loạt thực hiện giãn cách theo Chỉ thị 16 ảnh hưởng rất lớn tới tình hình triển khai các gói thầu của dự án. Để tiếp cận và vận chuyển vật liệu vào công trường của dự án, các nhà thầu gặp nhiều khó khăn do phải thường xuyên qua lại giữa các điểm chốt phòng dịch trên địa bàn tỉnh Tiền Giang cũng như các điểm chốt phòng dịch ở các tỉnh phụ cận khác.

Chúng tôi đã làm việc với UBND tỉnh Tiền Giang và phối hợp với các Trung tâm y tế nơi dự án đi qua để thực hiện test nhanh Covid-19 theo định kỳ 3 ngày/1 lần, test cho người lao động tham gia thi công, nhằm đáp ứng các điều kiện phòng dịch của địa phương, đồng thời không làm gián đoạn nguồn cung vật liệu, vận chuyển... ảnh hưởng đến tiến độ thi công”, ông Chung nói.

Đầu năm 2022, Đèo Cả đã bàn giao cầu Cửa Lục 1, hầm Bao biển cho tỉnh Quảng Ninh. Trong năm 2021, rất nhiều dự án/gói thầu trên đại công trường cao tốc Bắc - Nam vẫn luôn rộn rã thanh âm lao động. Nhưng cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận là dự án dành được sự quan tâm và tập trung nguồn lực cao nhất từ phía Tập đoàn Đèo Cả.

“Đây là dự án mà trong bất kỳ cuộc họp giao ban nào cũng được Chủ tịch HĐQT Tập đoàn xác định là ưu tiên số 1. Bởi Trung Lương - Mỹ Thuận là uy tín của Đèo Cả, là niềm tin của Chính phủ và kỳ vọng của hơn 21 triệu người dân ĐBSCL; có vai trò quan trọng trong đóng góp phát triển kinh tế - xã hội của cả nước”, ông Nguyễn Tấn Đông cho biết.

Việc “quan tâm số 1” không chỉ bằng quyết tâm, ý chí mà thực hiện bằng các hành động cụ thể, như: khi liên danh các nhà đầu tư, nhà thầu gặp khó khăn về vốn do ảnh hưởng của đại dịch, Đèo Cả đã ứng vốn cho dự án tới 500 tỷ đồng để nhập vật liệu, chi phí nhân công... với một tinh thần: “không để dự án vì thiếu tiền mà ngưng thi công, chậm tiến độ”.

Các vấn đề nan giải khác như: cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận đi qua vùng có cấu tạo địa chất với nền đất yếu, tình trạng xâm nhập mặn tại ĐBSCL khiến kỹ thuật thi công, con đường vận chuyển nguyên vật liệu đến với dự án thêm dài, thời gian thêm lâu và giá cả thêm đắt đỏ phát sinh chi phí.

“Chúng tôi chủ động mời các chuyên gia nghiên cứu và tiến hành xử lý kỹ thuật. Đối với việc giải quyết bài toán nguồn nguyên vật liệu khan hiếm, giá cả leo thang, Ban Điều hành cũng chủ động tìm kiếm nhà cung cấp và ký kết hợp đồng bình ổn giá. Việc tranh chấp giữa các đơn vị trong quá khứ, tình trạng thông đồng giữa các nhà thầu, các nhà thầu không đủ nguồn lực, năng lực tham gia dự án cũng được rà soát loại bỏ”, ông Nguyễn Tấn Đông nói.

Như một mệnh lệnh từ trái tim đối với hàng chục triệu đồng bào vùng Tây Nam Bộ và cũng là của cả nước, Tập đoàn Đèo Cả đã nỗ lực hết mình để thông tuyến, đồng thời đơn vị này cũng vừa gửi văn bản kiến nghị đến các bên liên quan để phối hợp tổ chức cho bà con cùng phương tiện giao thông lưu thông thuận tiện trong dịp Tết Nhâm Dần 2022 đang đến gần.

PV

Nguồn: baogiaothong.vn