Theo thông tin từ Ban Ðiều hành dự án cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận, chỉ sau 2 ngày thông xe, từ 7 giờ 30 ngày 30-4 đến 6 giờ ngày 2-5-2022, tuyến cao tốc đã đón 58.992 lượt xe lưu thông, chủ yếu di chuyển theo chiều từ TP Hồ Chí Minh về miền Tây. Chỉ tính riêng từ thời điểm bắt đầu cho xe lưu thông (từ 7 giờ 30 ngày 30-4) đến 6 giờ sáng 1-5, cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận đã đón 47.194 lượt xe di chuyển. Từ 6 giờ ngày 1-5 đến 6 giờ ngày 2-5, đón 11.798 lượt xe.
Cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận được đưa vào vận hành đã giúp QL1 giảm 58.992 lượt xe trong 2 ngày lễ. Ảnh: M.A
Ban Quản lý (BQL) dự án cũng cho biết thêm, trong 2 ngày đầu lưu thông này, mặc dù phải đón số lượng lớn các phương tiện đưa bà con về miền Tây, nhưng BQL chỉ nhận được 36 cuộc gọi đến hotline xin giúp đỡ (một số cuộc chỉ để xem hotline có hoạt động), toàn tuyến có 12 sự cố giao thông gồm: 3 xe hết xăng (đơn vị vận hành mua giùm xăng); 6 xe nổ lốp, chết máy; 2 vụ tai nạn (xe máy với ô tô 4 chỗ đậu bên đường); 1 sự cố khác (sự cố này được đơn vị cứu hộ giao thông 118TG kéo ra ngoài). Như vậy, việc đưa cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận vào vận hành ngay dịp lễ 30-4 và 1-5 đã góp phần đặc biệt quan trọng, giúp giảm tải rất nhiều cho tuyến quốc lộ 1 (QL1). Giúp QL1 có thể “dễ thở hơn” khi phải đón dòng người “khổng lồ” về miền Tây nghỉ lễ, du lịch hoặc làm việc.
Cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận sẽ tiếp tục cho phép các phương tiện lưu thông miễn phí hai chiều trong 60 ngày (tính từ ngày 30-4-2022), với tốc độ tối thiểu 60km/h, tối đa 80km/h. Những phương tiện không được lưu thông trên tuyến cao tốc này gồm: xe máy chuyên dùng có tốc độ thiết kế nhỏ hơn 70 km/h; máy kéo, xe mô tô, xe gắn máy, xe thô sơ, người đi bộ, súc vật; xe máy thi công tự hành, xe bánh xích (trừ các phương tiện làm nhiệm vụ duy tu bảo dưỡng, kiểm tra, sửa chữa đường cao tốc).
Trung tâm vận hành cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận trực 24/24 nhằm kịp thời phát hiện và hỗ trợ các sự cố xảy ra khi lưu thông trên đường. Ảnh: M.A
Ông Nguyễn Tấn Ðông, Tổng Giám đốc BOT Trung Lương - Mỹ Thuận, cho biết việc cho các phương tiện lưu thông chưa thu phí trong 60 ngày là để triển khai các bước thử nghiệm vận hành trước khi chính thức đưa vào thu phí hoàn vốn cho dự án. Ðồng thời, đây cũng là giải pháp nhằm giảm tải tình trạng ách tắc giao thông cho QL1, khi mà lượng người từ TP Hồ Chí Minh về miền Tây nghỉ lễ rất đông. “Thay vì chỉ có một lựa chọn là di chuyển trên tuyến QL1, thì nay người dân sẽ có thêm một lựa chọn mới là cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận. Hơn nữa, về mặt lý thuyết, cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận còn sẽ giúp đồng bào miền Tây Nam Bộ rút ngắn thời gian di chuyển từ TP Hồ Chí Minh đi Mỹ Thuận, từ 3 giờ xuống còn hơn 1 giờ đồng hồ” - ông Nguyễn Tấn Ðông nói.
M.A - A.K
Nguồn: baocantho.com.vn