Vì sao Dự án cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận có nguy cơ dừng thi công?

31/10/2019
Dù đã được sự quan tâm, hỗ trợ tích cực của Ban thường vụ Quốc hội, Chính phủ nhưng dự án xây dựng đường cao tốc Trung Lương- Mỹ Thuận (địa phận tỉnh Tiền Giang) hiện hết sức khó khăn có nguy cơ dừng dự án trong tháng 11 vì cả nhà đầu tư, nhà thầu đều ở giai đoạn “cạn vốn”.Điều này cũng có nghĩa là đến năm 2021, dự án đường cao tốc Trung Lương- Mỹ Thuận khó hoàn thành, thông xe như chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và sự trông đợi của gần 20 triệu dân vùng ĐBSCL.Xoay quanh việc thực hiện dự án này, Nhật Trường, PV Đài TNVN có cuộc trao đổi với ông Mai Mạnh Hồng, Tổng Giám đốc công ty cổ phần BOT Trung Lương- Mỹ Thuận.

Ông Mai Mạnh Hồng, Tổng Giám đốc công ty cổ phần BOT Trung Lương- Mỹ Thuận trả lời phỏng vấn của phóng viên VOV

Ông Mai Mạnh Hồng, Tổng Giám đốc công ty cổ phần BOT Trung Lương- Mỹ Thuận trả lời phỏng vấn của phóng viên VOV

PV: Xin ông cho biết cụ thể hơn về nguồn vốn 2.186 tỷ đồng từ ngân sách nhà nước cấp cho dự án đường cao tốc Trung Lương- Mỹ Thuận ?

Ông Mai Mạnh Hồng: “Thật ra nguồn vốn 2.186 tỷ đồng là vốn nhà nước hỗ trợ cho dự án thay thế quyền thu phí đường cao tốc TP. HCM- Trung Lương. Vì trước đây khi lập dự án được phê duyệt có việc thu phí đường cao tốc TP. HCM- Trung Lương để hỗ trợ dự án.

Sau khi Luật đầu tư công ra đời, Chính phủ thay đổi phương án hỗ trợ thu phí cao tốc TP. HCM- Trung Lương bằng việc hỗ trợ trực tiếp cho dự án bằng vốn ngân sách từ nguồn tăng thu năm 2018 là 2.186 tỷ đồng.

PV: Hiện tại, nguồn vốn này đã được dự án tiếp nhận hay chưa?

Ông Mai Mạnh Hồng: “Nguồn vốn này, đã được Quốc hội ban hành Nghị quyết thông qua để bố trí cho dự án. Tuy nhiên để nguồn vốn này về dự án, Bộ kế hoạch- Đầu tư, Bộ Tài chính và UBND tỉnh Tiền Giang phải làm một số thủ tục nữa… thì nguồn vốn đó mới phân bổ về dự án. Hiện tại, dự án vẫn chưa nhận được nguồn vốn".

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc kiểm tra dự án cao tốc Trung Lương- Mỹ Thuận

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc kiểm tra dự án cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận

PV: Ngoài nguồn vốn từ ngân sách nhà nước, thì dự án còn có nguồn vốn rất lớn từ các gói tín dụng các ngân hàng. Ông có thể cho biết, việc triển khai các gói tín dụng này đến nay ra sao ?

Ông Mai Mạnh Hồng: “Hiện các ngân hàng thì đang thẩm định. Theo thông tin mới nhất, các ngân hàng đang làm công tác thẩm định chung vốn tín dụng cho dự án. Ở đây có mấy ngân hàng như: Vietcombank, Bidv, Agribank… Các ngân hàng có báo cáo thẩm định chung sau đó có thẩm định riêng của từng ngân hàng. Hiện tại, vẫn chưa kết thúc việc đó, nên vốn tín dụng vẫn chưa bố trí được cho dự án".

Công trường dự án cao tốc

Công trường dự án cao tốc

PV: Như ông đã trình bày, dự án đang gặp khó khăn về nguồn vốn. Vấn đề này có ảnh hưởng đến tiến độ và chất lượng công trình hay không?

Ông Mai Mạnh Hồng: “Dự án vẫn được cố gắng duy trì bằng mọi nỗ lực của nhà đầu tư, nhà thầu từ tháng 3 đến giờ. Khi chúng tôi vào thì đã cơ cấu lại khâu quản trị dự án, cơ cấu lại cách điều hành… Chúng tôi sử dụng nguồn vốn của nhà đầu tư, các nhà thầu cũng tự ứng vốn cùng chủ đầu tư triển khai thi công.

Nếu dừng lại như hồi cuối năm 2018, thì không biết khi nào mới hoàn thành được. Bây giờ chúng tôi cố gắng duy trì, chờ nguồn vốn ngân sách cũng như vốn tín dụng.

Tuy nhiên, đến tháng 11 mà không có vốn thì chúng tôi cũng chịu thôi, “lực bất tòng tâm” vì các nhà thầu đã cạn kiệt rồi. Chủ đầu tư đã bỏ ra toàn bộ nguồn vốn của mình rồi. Chất lượng thì chúng tôi kiểm soát rất chặt chẽ. Nga khi ngay vào dự án, chúng tôi đã rà soát hệ thống các quy trình quy phạm và quy trình quản lý chất lượng, phần nào không đảm bảo chúng tôi đã cho điều chỉnh lại, siết chặt quản lý chất lượng trên công trường.

Đồng thời, chúng tôi có Hội đồng cố vấn, các chuyên gia luôn theo sát dự án để điều chỉnh những bất cập trong dự án nhằm đảm bảo công trình đạt chất lượng tốt nhất ”.

Các nhà thầu thi công đường cao tốc TL-MT trong điều kiện " cạn vốn"

Các nhà thầu thi công đường cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận trong điều kiện " cạn vốn"

Một đoạn dự án chưa thực hiện xong phần san lấp mặt bằng tại huyện Cai Lậy, Tiền Giang

Một đoạn dự án chưa thực hiện xong phần san lấp mặt bằng tại huyện Cai Lậy, Tiền Giang

Một gói thầu của dự án cao tốc đang thi công dở dang vì cạn vốn

Một gói thầu của dự án cao tốc đang thi công dở dang vì cạn vốn

PV: Nếu như trong tháng 11 tới, các nguồn vốn được “khai thông”, liệu có đảm bảo tiến độ đúng như chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ?

Ông Mai Mạnh Hồng: “Nếu như tháng 11 này, vốn ngân sách cho dự án được bố trí, nguồn vốn tín dụng được các các ngân hàng giải ngân, chúng tôi cam kết đáp ứng được tiến độ như Chính phủ đã yêu cầu, thông xe đưa vào sử dụng vào năm 2021".

PV: Xin cảm ơn ông!

http://vovgiaothong.vn/vi-sao-du-an-cao-toc-trung-luong-my-thuan-co-nguy-co-dung-thi-cong?fbclid=IwAR2_86JebQnuB-E4VTye0BUs6918ico59pFwtBeZGlYkgonkxI91W8DKCJw