Cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận: Khát Vọng Cửu Long Giang

28/04/2020

Sau đúng 01 năm tái khởi động (tháng 4-2019), Dự án cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận đã hoàn thành đến 40% khối lượng toàn tuyến. Sự mong mỏi, khát vọng của vùng đất Cửu Long Giang sẽ được hiện thực hoá vào cuối năm nay, khi cung đường chính thức thông xe.

Cung đường khát vọng

Cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận là dự án nằm trong quy hoạch đường cao tốc TP HCM - Trung Lương - Mỹ Thuận - Cần Thơ, có vai trò đặc biệt quan trọng trong kết nối trung tâm kinh tế - xã hội của khu vực ĐBSCL với TP HCM và khu vực kinh tế trọng điểm phía Nam.

Dự án cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận được thực hiện theo hình thức BOT, có chiều dài hơn 51 km, điểm đầu tại nút giao Thân Cửu Nghĩa nối tiếp cao tốc TP.HCM - Trung Lương, điểm cuối giao với quốc lộ 30 tại nút giao An Thái Trung, huyện Cái Bè, Tiền Giang, với tổng mức đầu tư khoảng 12.500 tỷ đồng. Sau khi hoàn thành, tuyến cao tốc này không chỉ tạo mạng lưới giao thông hoàn chỉnh, giảm ùn tắc, tai nạn giao thông trên Quốc lộ 1 mà còn góp phần giảm chi phí logistics và nâng cao năng lực cạnh tranh cho các sản vật của vùng, làm động lực, đòn bẩy để phát triển kinh tế, xã hội, nâng cao đời sống nhân dân khu vực Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL).

Ông Trần Quốc Trung, Bí thư Thành ủy Cần Thơ từng nhận định, điểm nghẽn chính khiến ĐBSCL chưa thể cất cánh là do hạ tầng giao thông rất yếu, chi phí logictic tăng cao. Chính điều này làm nhà đầu tư, nhất là doanh nghiệp nước ngoài, rất ngán ngại khi đầu tư vào Cần Thơ và các tỉnh trong vùng. Vì vậy, đường cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận cần hoàn thành càng sớm càng tốt, đây là điều kiện cần thiết để giúp lưu thông hàng hóa nhanh chóng giữa ĐBSCL với TP HCM, kết nối phát triển kinh tế - xã hội trong vùng. Ngoài ra, điều quan trọng hơn, khi có đường cao tốc này, chắc chắn doanh nghiệp sẽ đổ bộ vào vùng tìm hiểu cơ hội đầu tư.

thu-tuong-tham-cao-toc-w1237-h678.jpg

Thủ tướng kiểm tra tiến độ dự án đường cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận

Suốt hơn 10 năm qua, dự án luôn nhận được rất nhiều sự quan tâm của các cấp lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Quốc hội, đặc biệt là nhân dân, cử tri của nhiều địa phương đang trông chờ tuyến cao tốc huyết mạch này. Bởi, trục giao thông từ Tp. Hồ Chí Minh đi các tỉnh miền Tây Nam Bộ vẫn còn hạn chế, khiến tình trạng ùn tắc, kẹt xe kéo dài thường xuyên nhất là vào các dịp lễ, tết, cuối tuần.

Với tầm quan trọng mang tính chiến lược đó, Thủ tướng Chính phủ đã tổ chức nhiều cuộc họp bàn về dự án này. Đặc biệt, trong vòng chưa đầy 1 năm, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cùng lãnh đạo các bộ, ngành trung ương, đã 2 lần trực tiếp đến công trường dự án để kiểm tra, đôn đốc tiến độ dự án.

Với yêu cầu “phải thông xe toàn tuyến cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận vào năm 2020 và khánh thành vào năm 2021. Bên cạnh bảo đảm tiến độ thì chất lượng là vấn đề đặt ra hàng đầu. Không phải vì thúc đẩy tiến độ mà làm trước hỏng sau, để người dân kêu ca, phàn nàn do thất thoát, thi công cẩu thả,...”, Thủ tướng Chính phủ đã thể hiện rõ quyết tâm chỉ đạo làm cho được, hoàn thành đúng tiến độ cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận để giữ lời hứa đã cam kết với hơn 21 triệu người dân ĐBSCL, quyết không để lỗi hẹn thêm một lần nào nữa.

Sẽ thông xe, phục vụ người dân miễn phí vào dip Tết Nguyên đán 2021

“Chúng tôi sẽ làm hết sức để thực hiện đúng chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, không lỗi hẹn với 21 triệu dân ĐBSCL đối với hai mục tiêu quan trọng nhất của Dự án là thông tuyến vào cuối năm 2020 và hoàn thành toàn bộ công trình năm 2021”, ông Hồ Minh Hoàng, Chủ tịch Tập đoàn Đèo Cả, kiêm Chủ tịch HĐQT Công ty CP BOT Trung Lương - Mỹ Thuận khẳng định.

Theo ông Hồ Minh Hoàng, thông tuyến đúng hẹn là để hướng đến chào mừng Đại hội Đảng toàn quốc, kịp thời phục vụ miễn phí cho nhân dân vào Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021. Việc phân luồng giao thông phục vụ miễn phí để xe máy, xe con có thể lưu thông qua tuyến cao tốc dịp Tết Nguyên đán sẽ giảm đáng kể ùn tắc, áp lực giao thông về miền Tây.

Đến nay, với sự quyết tâm vượt khó, sản lượng dự án đã đạt trên 40% (tăng hơn 300% so với 10 năm trước đó). Để đạt được kết quả khả quan này, Ban lãnh đạo dự án đã tập trung mọi nguồn lực thực hiện thi công 3 ca/ngày, làm xuyên lễ, tết và vượt mọi khó khăn do ảnh hưởng của đại dịch Covid – 19 tác động…Đồng thời, Doanh nghiệp dự án cũng thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp nhằm kiểm soát chất lượng công trình rất chặt chẽ, từ tăng cường công tác đảm bảo an ninh, giám sát hình ảnh bằng camera trên toàn tuyến ở 24 gói thầu để kiểm tra chất lượng thi công, thực hiện nghiêm ngặt quy trình kiểm soát nguyên vật liệu đầu vào...

4-489-w500-h320.jpg

Cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận đang dần hình thành

Với tiến độ “thần tốc” và sản lượng đạt được, vào đầu tháng 3 năm nay, trong chuyến kiểm tra tiến độ thi công cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận cùng lãnh đạo các bộ, ngành trung ương, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã biểu dương sự quyết tâm của nhà đầu tư, Bộ Giao thông Vận tải (GTVT), UBND tỉnh Tiền Giang, đặc biệt là năng lực của Tập đoàn Đèo Cả đã xử lý tốt các tồn tại, thúc đẩy tiến độ thi công, bảo đảm mốc thông tuyến năm 2020 và khánh thành năm 2021.

Phần lớn tuyến cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận được xây dựng trên nền đất yếu, nên mục tiêu thông tuyến vào cuối năm 2020 (chỉ trong vòng 20 tháng kể từ khi Tập đoàn Đèo Cả tham gia “giải cứu”, tái khởi động dự án) là một thách thức lớn cho các đơn vị thi công. Nhưng với uy tín và năng lực của Đèo Cả đã được khẳng định ở những công trình rất khó đã hoàn thành rất tốt như: Hầm Đèo Cả,Hầm Cù Mông, Hầm Hải Vân 2 và Cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn, cùng với tinh thần “khẩn trương về tiến độ nhưng nghiêm khắc về chất lượng” của ban điều hành dự án, chúng ta có thể lạc quan tin rằng, 21 triệu người dân ĐBSCL sẽ không còn phải ca câu vọng cổ “cải biên” “Ví dầu cao tốc miền Tây/ Xây đi xây lại xây hoài không xong”, mà thay vào đó là lời ca tha thiết, rộn ràng: “Miền Tây đất mẹ, bao con đường đẹp giàu quê hương”.

untitled-3-w1000-h684.jpg

Bài hát Khát vọng Cửu Long Giang, lời thơ của ông Hồ Minh Hoàng, Chủ tịch tập đoàn Đèo Cả, do nhạc sĩ Lê Bảo Long phổ nhạc

Theo kế hoạch, chỉ 8 tháng nữa dự án Cáo tốc Trung Lương - Mỹ Thuận sẽ chính thức thông tuyến, đây là thời điểm mà 21 triệu đồng bào vùng sông nước miền Tây có thể cùng hoà chung khúc ca khải hoàn “Khát vọng Cửu Long Giang”. Và vùng đất Chín Rồng sẽ có thêm động lực thúc đẩy để chắp cánh, vươn mình phát triển trên tất cả các mặt kinh tế, xã hội và chất lượng đời sống...

“Tinh thần của chúng tôi là không chùng bước. Lời cam kết của chúng tôi với Thủ tướng Chính phủ về chất lượng công trình là trách nhiệm, lòng tự trọng và vì thương hiệu. Bằng tri thức, kinh nghiệm và niềm tin, chúng tôi sẽ phấn đấu đưa dự án về đích đúng hẹn, để đáp ứng sự kỳ vọng lớn lao chung của mọi người”, ông Hồ Minh Hoàng – Chủ tịch Tập đoàn Đèo Cả, kiêm Chủ tịch HĐQT BOT Trung Lương – Mỹ Thuận.

Lê Tú

Nguồn: https://conglyxahoi.net.vn/doi-song/cao-toc-trung-luong-my-thuan-khat-vong-cuu-long-giang-42984.html